Cơ hội và thách thức cho dạy học trực tuyến



Hiện tại, hình thức dạy học trực tuyến đang được ứng dụng rộng khắp cho cả giáo dục phổ thông lẫn đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Đây là phương pháp học tập linh hoạt, dễ dàng và hiệu quả, phù hợp với hầu hết các lĩnh vực, quy mô doanh nghiệp. Để hiểu thêm về dạy học trực tuyến, mời các bạn đọc thêm ở bài viết bên dưới.

Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến là gì? E-Learning là phương thức dạy học online thông qua một thiết bị (PC, Laptop, Mobile…) có thể kết nối Internet đến một máy chủ ở địa điểm khác có lưu trữ sẵn bài giảng điện tử và các công cụ cần thiết để có thể giảng dạy cho học sinh học từ xa, đưa ra yêu cầu, thậm chí kiểm tra đánh giá năng lực trực tuyến.

Lợi ích của dạy học trực tuyến

Mặc dù phương pháp học truyền thống tại trường lớp vẫn được nhiều người cho là cách học tốt nhất để trau dồi kiến thức và giao tiếp với giáo viên, dạy học trực tuyến đang từng bước chứng minh nó là lựa chọn thay thế tốt nhất. 

loi-ich-day-hoc-truc-tuyen
Lợi ích dạy học trực tuyến

Với hệ thống đào tạo trực tuyến  này, học sinh có cơ hội tự do lựa chọn thời gian học theo đúng thời gian biểu cá nhân của mình. E-learning cho phép học sinh được học nhiều lĩnh vực khác nhau với tinh thần tự giác cao hơn. Do vậy, thời gian hoàn thành khóa học có thể nhanh chậm tùy tiến độ học từng cá nhân, không bị bó buộc tất cả giống nhau như trên lớp nữa. 

Dạy học online còn giúp học sinh có thể tiếp cận tất cả các tài liệu giảng dạy ở bất kì địa điểm nào, chỉ với kết nối Internet, mọi khóa học khác nhau từ đa dạng lĩnh vực đều có thể truy cập được.

Bên cạnh những lợi ích mà dạy học trực tuyến đem lại, phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định.

Thách thức của dạy học trực tuyến

Ở nơi đào tạo, học sinh có không gian để trao đổi làm quen, mở rộng mối quan hệ, cạnh tranh học tập. Một môi trường cạnh tranh sẽ thúc đẩy các học sinh thể hiện mình tốt hơn. Trong khi đó, học trực tuyến chỉ có tương tác chủ yếu giữa giáo viên và học sinh, không tạo ra được sự cạnh tranh hay giao tiếp mở rộng.

thach-thuc-day-hoc-truc-tuyen
Thách thức dạy học trực tuyến

Một bất lợi nữa của dạy học trực tuyến chính là hình thức này không phù hợp với các môn học mang tính thực hành cao, cần nhiều ứng dụng thực tế.
Kết luận
Nhìn chung, dạy học trực tuyến có thể coi là phiên bản mở rộng của lớp học truyền thống. Học trực tuyến không thể hoàn toàn thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống, hai phương pháp có tác dụng bổ trợ lẫn nhau. Trên đây là những giải đáp về dạy học trực tuyến là gì?. Hi vọng sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết cho các bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay