Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có gì khác biệt?


Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là hai thuật ngữ rất phổ biến gần đây, nhưng nhiều người vẫn không thực sự hiểu và nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau. Và để biết được chúng thực sự khác nhau ở những điểm gì? Xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Khái niệm

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là phương pháp giáo dục tiên tiến nhất, sử dụng công nghệ truyền thông để kết nối học viên và giảng viên lại với nhau. Tại đây, giáo viên có thể biên dịch chương trình giảng dạy dưới nhiều hình thức như hội nghị video, trò chơi (gamification), ... và truyền tài liệu âm thanh và hình ảnh, tài liệu tương tác thông qua kết nối hoặc hệ thống băng thông rộng Internet. 
dao-tao-truc-tuyen
Đào tạo trực tuyến
Người học có thể chọn phương pháp phù hợp nhất với họ và nói chuyện với giáo viên thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS. 
Ngày nay, đào tạo trực tuyến được doanh nghiệp, tổ chức áp dụng vào vận hành rộng rãi. Mỗi cá nhân và tổ chức có thể tạo ra một trường ảo (E-School) để quản lý và đào tạo nhân viên chỉ thông qua một hệ thống đào tạo trực tuyến.

Đào tạo từ xa

Đây là một hình thức đào tạo trong đó giáo viên và người học không ở cùng một nơi hoặc cùng 1 điểm. Kiểu học này xóa bỏ hoàn toàn các khoảng cách không gian và thời gian, học viên có thể tham gia học bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Và nó là một trong những phần con của đào tạo trực tuyến. 
Hình thức đào tạo từ xa thường được áp dụng trong hệ thống giáo dục đại học. Thay vì đến trường học bình thường, bạn có thể học tại nhà lại vừa có thể kiếm được một bằng đại học có giá trị. Nên rất nhiều trường hợp học viên sống tại Việt Nam vẫn có thể trở thành sinh viên tại Hoa Kỳ, Úc, ... 
dao-tao-tu-xa
Đào tạo từ xa

Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa

Tương tác giữa học sinh và giáo viên

  • Đào tạo trực tuyến LMS (Hệ thống quản lý học tập), giúp người học và người dạy tương tác theo hai hướng mọi lúc, mọi nơi, thậm chí học sinh có thể trao đổi và chia sẻ kiến thức của mình với nhiều học sinh khác.
  • Đào tạo từ xa có thể tạo ra khoảng cách giữa người dạy và người học vì vậy các phản hồi sẽ chậm hơn so với phương pháp đào tạo trực tuyến. Hai bên thường sẽ trao đổi qua điện thoại, diễn đàn,…. Chính nó sẽ là điều ngăn cách và hạn chế khả năng giao tiếp giữa các bên.

Mục tiêu của đào tạo

dao-tao-truc-tuyen-va-dao-tao-tu-xa-khac-biet-gi
Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa
  • Đào tạo từ xa thường hay được dùng ở các trường đại học, và nó chưa có sự tập trung vào chất lượng giáo dục. Giá trị của văn bằng này ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, nhưng vẫn không thể so sánh với bằng tốt nghiệp thông thường.
  • Với hệ thống đào tạo trực tuyến , doanh nghiệp sẽ tự tạo bài giảng, tương tác trực tiếp với nhân viên để nâng cao chất lượng của nhân viên. Thúc đẩy quá trình đào tạo, khả năng nghiên cứu của học viên,…. Việc đánh giá các kỹ năng của mỗi học viên được thực hiện trực tiếp bởi các cố vấn. 

Dụng cụ học tập

  • Do mục đích của đào tạo từ xa là lấy bằng đại học hay chứng chỉ nên nó thường không đầu tư quá nhiều vào công nghệ học tập. Tài liệu thường chỉ ở dạng PDF, Word, hình ảnh video, v.v.
  • Còn đào tạo trực tuyến rất đa dạng, được bổ sung bởi các yếu tố hiện đại như gamification (trò chơi), hiệu ứng hoạt hình bắt mắt, hệ thống câu đố,v.v ... rất thú vị với học viên.
Cho dù có nhiều khác biệt song đào tạo trực tuyến  và đào tạo từ xa đều có  mục đích tối ưu hóa việc học và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đây chắc chắn sẽ là 2 phương pháp đào tạo được coi là tương lai của giáo dục.
 Xem thêm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay