Doanh nghiệp có nên sử dụng đào tạo trực tuyến hay không?


Doanh nghiệp có nên dùng đào tạo trực tuyến hay không? Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chính là vũ khí hàng đầu giúp các công ty, doanh nghiệp phát triển. Hiện nay, có không ít doanh nghiệp đặt ra câu hỏi này. Để tìm kiếm câu trả lời, xem ngay bài viết dưới đây!

Khái niệm đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là một quá trình học tập tương tác sử dụng máy tính cùng kỹ thuật truyền thông. Đào tạo trực tuyến là một hình thức truyền nội dung bằng phương tiện điện tử thông qua trình duyệt web, hiểu đơn giản hơn nó chính là sự kết hợp giữa Internet và công nghệ kỹ thuật số tạo ra một mô hình đào tạo.
khai-niem-dao-tao-truc-tuyen
Khái niệm đào tạo trực tuyến

Lợi ích của đào tạo trực tuyến

Rất nhiều nghiên cứu chứng minh đào tạo trực tuyến là một trong những hình thức học tập hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ thông tin.
Đào tạo trực tuyến giúp việc học dễ dàng hơn cho mọi người, mọi lúc, mọi nơi và cải thiện hoạt động của người học. Học viên có thể tham gia học trực tuyến bất kể lúc nào, thời gian nào. Về thời gian, có thể giảm thiểu tối đa khoảng thời gian đi lại.  Về mặt địa lý, học viên không cần tới lớp chỉ cần có thiết bị kết nối Internet là được. Không bị hạn chế về khoảng cách địa lý. Có thể nói hình thức đào tạo này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí hơn nhiều so với hình thức đào tạo trực tuyến.
uu-diem-cua-dao-tao-truc-tuyen
Lợi ích của đào tạo trực tuyến
Trong suốt thời gian tham gia khóa học, học viên có thể chủ động cập nhật bài mới, chọn khó học phù hợp với trình độ của mình. Học viên cũng có thể thoải mái tham gia diễn đàn, thảo luận trực tuyến, giao tiếp với các giảng viên và học viên khác. Hơn hết, học viên có thể dùng tài nguyên học tập, nội dung bài giảng, sách điện tử,…mà không lo tốn kém chi phí.
Nhưng cho dù thế nào thì hệ thống đào tạo trực tuyến cũng không thể thay thế hoàn toàn phương thức đào tạo truyền thống được.

Hạn chế của đào tạo trực tuyến

Ngoài những lợi ích to lớn mà đào tạo trực tuyến đem lại với doanh nghiệp thì nó cũng sẽ có hạn chế nhất định. Đầu tiên chính là sự tương tác giữa người học và người dạy không cao như đào tạo truyền thống.  Làm giảm tính chủ động của học sinh khi nghe giảng.
Mặt khác, mức độ đầu vào không đồng đều của các học viên là một thách thức không kém phần quan trọng đối với đào tạo trực tuyến trong các công ty. Mỗi người quản lý và nhân viên của công ty có một độ tuổi, trình độ, kỹ năng, trình độ khác nhau ... do đó với chất lượng "đầu vào" như vậy, việc đảm bảo chất lượng đầu ra cũng sẽ khá khó khăn.
han-che-cua-dao-tao-truc-tuyen
Hạn chế của đào tạo trực tuyến
Nói tóm lại, đào tạo trực tuyến với những lợi ích đặc biệt chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công trên con đường phát triển của mình. Tuy rằng nó có hạn chế, song vẫn không là gì so với những ưu điểm lớn lao mà nó đem lại. Như vậy, chắc hẳn chúng ta đã tìm ra câu hỏi nên sử dụng đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hay không rồi chứ!
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay