Hướng dẫn cách phân tích nhu cầu đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Công tác đào tạo và huấn luyện là một trong những mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Một trong những thành công chính là biết chính xác nhu cầu đào tạo nhân sự một cách chuyên nghiệp và bài bản. Nắm bắt được tình hình thực tế này, doanh nghiệp có rất nhiều mối lo ngại phải chú ý đến. 
Để có thể xác định đúng nhu cầu đào tạo nhân sự, có khá nhiều thách thức và khó khăn cho doanh nghiệp. Tiêu biểu là những câu hỏi đặt ra cho họ như sau: 
  • Doanh nghiệp hoạt động trong ngắn hạn và dài hạn gặp những trở ngại hay khó khăn gì?
  • Chiến lược của doanh nghiệp cần đáp ứng mà nhân viên chưa thực hiện được là gì?
  • Với các đòi hỏi của thị trường trong thời điểm hiện tại, doanh nghiệp có thể đáp ứng đến đâu?
nhu-cau-dao-tao
Nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp
Việc nhận viên cần phải có kiến thức và kỹ năng là khá cần thiết. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một nhu cầu phát triển khác nhau, hoạt động theo mục đích khác nhau. Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu một cách chuẩn chỉnh, có những hệ thống đào tạo trực tuyến sao cho mỗi người có thể đáp ứng hay tiếp thu một cách tốt nhất. 
Trong khi đó, doanh nghiệp có thể áp dụng 4 hình thức hay xu hướng về nhu cầu đào tạo nhân sự như sau: 
1. Lên các kế hoạch đào tạo và phát triển theo nhu cầu cá nhân: Có thể đào tạo dựa vào từng xu hướng cá nhân. Thấy thiếu cái gì, yếu cái gì thì bố trí đào tạo họ về mảng ấy. Có thể tận dụng cách làm đơn giản thông qua việc phát phiếu khảo sát. 
2. Kế hoạch đào tạo dựa theo nguồn cung ứng, nhu cầu cấp bách của công ty. Bộ phận đào tạo có thể lên kế hoạch này. Tập trung vào mục tiêu đẩy mạnh kế hoạch cần cải thiện theo xu hướng gần nhất. 
3. Kế hoạch đào tạo có thể thông qua từng phòng ban. Người đứng đầu có thể lập nên 1 cuộc khảo sát, thông qua lấy ý kiến từng người. 
4. Kế hoạch đào tạo phát triển gây dựng từ phòng nhân sự
Nếu công ty có sẵn công việc với bản mô tả chi tiết, chỉ cần lên kế hoạch đào tạo cho từng người, với từng mức độ khác nhau. 
nhu-cau-dao-tao-nhan-su
Nhu cầu đào tạo nhân sự
Lên kế hoạch đào tạo riêng dành cho những người đứng đầu, khi công ty có chính sách xây dựng hệ thống lớn mạnh và phát triển. 
Nếu công ty đã có mô tả công việc, có thể áp dụng và dựa vào bảng ASK phân tích mô tả, sau đó lên kế hoạch chiến lược hoàn chỉnh để định hướng đúng đắn. 
Hy vọng 4 cách nêu trên có thể giúp doanh nghiệp xác định chính xác nhu cầu đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Để cập nhật thêm nhiều tin tức khác có liên quan, nhớ ghé thăm chuyên mục thường xuyên!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp