Danh sách các tiêu chuẩn phổ biến trong hệ thống phần mềm e learning

Phần mềm e leaning có sự đóng góp to lớn của các tiêu chuẩn, vậy những tiêu chuẩn đó là gì? Những tiêu chuẩn này có những ưu, nhược điểm gì? Xem ngay bài viết dưới đây để được giải đáp!

1. AICC trong phần mềm e learning

Ưu điểm: 
Cho phép lưu trữ nội dung ở server tách biệt, đồng thời chuẩn AICC bảo đảm quá trình truyền thông tin vô cùng nhanh chóng nhờ vào HTTPS với tính bảo mật cao.
Nhược điểm: 
Cấu trúc dữ liệu rất phức tạp. Thiết kế viên cần viết rất nhiều hàm và giải pháp để gỡ bỏ thông tin được lưu trữ trên một chuỗi văn bản (text string) đơn duy nhất trả về bởi máy chủ.
Nhóm phát triển hệ thốn phần mềm e leaning phải viết lại mọi hàm (function) cần thiết cho quá trình giao tiếp giữa LMS và bài giảng nội dung bởi hệ thống LMS chuẩn AICC không hỗ trợ tất cả tính năng.
AICC-trong-phan-mem-e-learning
AICC trong phần mềm e learning
AICC không thể theo dõi được tiến độ các khóa học trên ứng dụng đào tạo trực tuyến của người dùng
AICC tan rã từ năm 2014, có nghĩa là tiêu chuẩn AICC sẽ không được nhận thêm bất kì sự nâng cấp nào.
Tổng kết: Nơi duy nhất AICC được nghiên cứu về tiêu chuẩn này là trong các cuốn sách lịch sử. Hỗ trợ cho AICC đang suy yếu nên các doanh nghiệp không nên áp dụng tiêu chuẩn lỗi thời này nếu có những tiêu chuẩn mới hơn.

2. SCORM

Nếu như bạn đã từng tìm hiểu qua về hình thức thiết kế của một hệ thống bài giảng E-learning, một điều chắc chắn là bạn đã từng nghe qua thuật ngữ SCORM, là viết tắt cho Sharable Content Object Reference Model, một tập hợp các tiêu chuẩn nền tảng thiết lập bởi chính phủ Hoa Kỳ qua dự án nghiên cứu về cách học phân phối nâng cao (Advanced Distributed Learning).
SCORM được tạo ra từ năm 2000 với mục đích điều chỉnh lại những vấn đề đã gặp trong cùng thời của một dự án đi trước nó, AICC. Tiêu chuẩn này bao gồm 3 thành phần chính được xây dựng trên JavaScript và XML, đó là: đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối.
SCORM có thể nói là kẻ cầm đầu trong những nền tảng tiêu chuẩn cho những phần mềm E-learning vì hầu hết các hệ thống đó đều sử dụng tiêu chuẩn SCORM. SCORM 1.0 và 1.1 không tồn tại quá lâu, nhưng 2 phiên bản nối tiếp là SCORM 1.2 và SCORM 2004 thì rất quen thuộc với không ít người thiết kế bài giảng. Trên thực tế, 62% doanh nghiệp sử dụng tiêu chuẩn SCORM cho những khóa học trong các hệ thống quản lý đào tạo của họ.
Ưu điểm:
  • Khả năng truy cập: Khả năng định vị, truy cập và phân phối các nội dung giảng dạy từ một nơi xa tới nhiều vị trí khác nhau.
  • Khả năng thích ứng: Cung cấp các nội dung giảng dạy linh hoạt với yêu cầu của các cá nhân và tổ chức.
  • Tiết kiệm chi phí: Giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc phân phối giảng dạy, từ đó tăng hiệu quả và năng suất công việc.
  • Khả năng khả chuyển: Có thể làm cho các thành phần giảng dạy tại một nơi với một tập công cụ hay nền tảng đồng thời sử dụng chúng tại một nơi khác.
  • Bền vững: Hoàn toàn trụ vững với sự thay đổi liên tục của công nghệ.
  • Tái sử dụng về lâu dài: Khả năng linh hoạt trong việc kết hợp các thành phần giảng dạy trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.
Nhược điểm:
SCORM hiện tại không hỗ trợ học Offline, nên nếu người dùng ở những địa điểm không có Internet thì cũng đồng nghĩa không cập nhật được nội dung học.
SCORM chỉ sử dụng được khi có phần mềm e leaning  LMS, do đó những bài giảng chuẩn SCORM sẽ không thể hoạt động trên website độc lập hay trên app điện thoại
Nội dung SCORM dựa trên nền tảng Flash, và tất nhiên là Internet đang dần chuyển từ Flash sang html5, tiện lợi và ít lỗi hơn.
Tổng kết: SCORM chính là lựa chọn hàng đầu nếu bạn có nhu cầu tìm tiêu chuẩn công nghệ giúp hoạt động trong hệ thống diễn ra nhanh chóng.

3.Mi5

Ngay sau khi AICC tan rã vào năm 2014, một số chuyên gia đã quyết định bắt đầu một dự án mới. Vì xAPI đã được khái quát hóa đến mức nó có thể hỗ trợ cho việc triển khai rộng rãi, nên họ muốn tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các môi trường học tập theo định hướng LMS để áp dụng xAPI.
Mi5-trong-e-learning
Mi5
Vì vậy, vào năm 2016, họ đã cho ra đời “tiêu chuẩn đồng hành của người dùng cho xAPI”, với cái tên là cmi5.
Cmi5 dùng để giải thích cách các mô-đun và xAPI nên được đóng gói chuyển đổi chúng tới hệ thống E-learning LMS truyền thống dễ dàng hơn. Đây cũng được coi là định nghĩa cấu trúc khóa học giao tiếp với nền tảng LMS. Tóm lại, cmi5 hỗ trợ cho xAPI giống với SCORM đã làm cho API của AICC.
Trên đây là một số thông tin về các tiêu chuẩn dùng trong phần mềm e leaning . Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp