Các hình thức đào tạo trong công việc phổ biến nhất hiện nay

Đào tạo trong công việc còn được hiểu là cách đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó người học sẽ được học kiến thức, kỹ năng thông qua thực tế công việc dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ những lao động lành nghề. Nhóm này gồm các hình thức như:

Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc

Toàn bộ quá trình sẽ được bắt đầu bằng cách giới thiệu và giải thích của người dạy về mục tiêu trong công việc, và tiến hành thực hiện từng bước về cách thực hiện những thao tác nghiệp vụ. Người học trước tiên sẽ nắm bắt kỹ năng công việc thông qua quan sát, trao đổi, học hỏi và thực hành thành thạo dưới sự giám sát của người dạy.
dao-tao-trong-cong-viec-theo-kieu-chi-dan
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc

Đào tạo theo kiểu học nghề

Với hình thức đào tạo trong công việc này, chương trình đào tạo sẽ bắt đầu từ việc học lý thuyết ở trên lớp. Rồi tiếp tục đưa học viên được đưa đến làm việc qua sự chỉ dẫn của công nhân lành nghề có thể từ 1 tháng cho tới vài năm. Công việc đào tạo qua phần mềm đào tạo trực tuyến sẽ chỉ dùng lại khi nhân viên thành thạo hết tất cả các kỹ năng nghề nghiệp.

Kèm cặp chỉ bảo

Hình thức này thường được dùng để giúp các cán bộ quản lý và các nhân viên giám sát kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc trước mắt và công việc trong tương lai thông qua sự kèm cặp chỉ bảo của người quản lý giỏi hơn. Có ba cách để kèm cặp là:
  • Kèm cặp bởi người lãnh đạo trực tiếp.
  • Kèm cặp bởi một cố vấn
  • Kèm cặp bởi quản lý có kinh nghiệm 

Luân chuyển công việc

Luân chuyển công việc là hình thức chuyển nhân viên thực hiện từ công việc này sang công việc khác.
Đây là cách giúp họ những kinh nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực trong tổ chức.Những kinh nghiệm, kiến thức họ thu được sẽ giúp nhân viên có khả năng thực hiện được những công việc cao hơn trong tương lai. Bạn có thể thực hiện luân chuyển theo một trong những cách:
Đưa học viên sang bộ phận khác nhưng họ vẫn thực hiện công việc cũ để họ học thêm kỹ năng, kiến thức cần.
luan-chuyen-cong-viec
Luân chuyển công việc

Đưa học viên sang bộ phận khác với vị trí công tác

Học viên được bố trí luân chuyển sang công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn. Hình thức luân chuyển công việc thường chủ yếu được áp dụng để đào tạo cán bộ quản lý.
Trên đây là các hình thức đào tạo trong công việc phổ biến thường dùng trong các doanh nghiệp. Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng trong tổ chức của mình. 
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp