Dạy học trực tuyến cần những công cụ cần thiết nào?


Nếu bạn băn khoăn dạy học trực tuyến cần những công cụ cần thiết gì?. Do có hàng ngàn tính năng và ứng dụng có thể được thêm vào trang web, nên bạn cần nhớ 5 công cụ cơ bản, quan trọng nhất và tiêu biểu nhất mà tổ chức dạy học trực tuyến cần có. Xem ngay nội dung dưới đây của chúng tôi.

Câu hỏi trắc nghiệm trong dạy học trực tuyến

Học tập phải đi đôi với thực hành. Một tính năng rõ ràng của mỗi khóa học là các bài kiểm tra. Tuy nhiên, mỗi khóa học trực tuyến thường có số lượng sinh viên lớn, lên tới vài nghìn. Bài tiểu luận yêu cầu giảng viên đọc và tự chấm điểm, công việc này thường tốn thời gian cho giáo viên và học viên, nhưng không thể kiểm tra được toàn bộ lượng kiến thức có trong khóa học. Lúc này giải pháp phù hợp nhất là ra đề thi chắc nghiệm. Giảng viên có thể tạo ngân hàng câu hỏi, tạo ra một loạt các bộ kiểm tra.    
cau-hoi-trac-nghiem-trong-day-hoc-truc-tuyen
Công cụ ra đề và chấm điểm tự động trong dạy học trực tuyến
Tuy nhiên, chấm điểm bài kiểm tra trắc nghiệm là một nhiệm vụ mệt mỏi và trở nên bất khả thi khi số lượng học viên lớn. Bạn không thể dành cả ngày chỉ để chấm điểm. Bạn cần các công cụ chấm điểm tự động và máy tính hoàn toàn làm được điều này giúp bạn. Với định dạng câu hỏi trắc nghiệm, máy tính sẽ tự động trộn các câu trả lời để tạo ra các bài kiểm tra khác nhau. Ngay khi hoàn thnahf bài kiểm tra, kết quả đáp đúng hay sai sẽ được tổng hợp lại nhanh chóng.    
Vì vậy, khi bạn xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến, nên thêm công cụ ra đề và chấm điểm.

Tương tác trực tuyến

Nhược điểm lớn nhất của dạy học trực tuyến là thiếu sự tương tác giữa giảng viên và học viên, điều này đã ảnh hưởng lớn đến quyết định của người học khi xem xét có nên học trực tuyến hay không. Lý do tại vì nhiều người học nếu không hiểu bài thường có nhu cầu trao đổi trực tiếp.
Để khắc phục cần thêm ngay kênh tương tác giữa giảng viên, học viên bằng công cụ LiveChat trang web. Ngoài ra, cũng cần thêm Facebook, Youtube, Instagram cho trang. Các mạng này hầu như tất cả mọi người đều tham gia và được sử dụng rộng rãi.

Gửi email

Các công cụ mạng xã hội, trò chuyện trực tiếp giúp giảng viên tương tác với học viên một cách thường xuyên, nhưng điều đó là không đủ. Khi Dạy học trực tuyến sẽ cần có thêm công cụ để truyền tải thông tin quan trọng, nhận thông báo,.. Đó là dùng Email. Nhưng lượng học viên quá lớn, kèm theo đó e-mail được gửi trong suốt quá trình giảng dạy là không hề nhỏ. Bạn chắc chắn không thể làm thủ công được.   
 
gui-mail-tu-dong
Gửi mail tự động
Lúc này phải nhanh chóng tích hợp công cụ gửi email tự động. Bởi nó sẽ giúp hiển thị tất cả các hoạt động của học viên cho người giảng dạy dù là nhỏ nhất.

Quản lý thông tin

Trong một hệ thống dạy học trực tuyến sẽ có nhiều khóa học với các cấp đào tạo khác nhau. Các thông tin này khá phức tạp nên cần phải sắp xếp hợp lý, phù hợp với từng học viên. Nên lúc này bài toán đặt ra chính là làm sao để phân loại hiệu quả danh sách học viên?
Câu trả lời là: Sử dụng công cụ quản lý học tập trực tuyến chuyên nghiệp. Ngoài công dụng quản lý khóa học, nó còn giúp tổng hợp và đánh giá sự tiến bộ ở từng học viên. Xây dựng các bảng phân tích phản ánh người học với khóa học,…cực kỳ hiệu quả.
Xem thêm:

Bảo mật khóa học

Các khóa học, bài giảng chính là tài sản trí tuệ của bạn. Chắc chắn bạn sẽ vô cùng bất bình nếu như mình mất cả năm để hoàn thiện nhưng lại bị người khác sao chép chỉ trong vài phút. Lúc này cần có chính sách bảo mật để bảo vệ bản quyền..  
 
bao-mat-khoa-hoc
Công cụ bảo mật
Ngày nay phần lớn ứng dụng đào tạo trực tuyến đều có công cụ bảo mật riêng ngăn chặn tải xuống, tránh ghi lại màn hình hay chia sẻ tài liệu. Với các phương pháp này, bạn có thể yên tâm rằng các sản phẩm của bạn sẽ không bị sao chép hoặc phân phối bất hợp pháp. 
Trên đây là 5 công cụ dạy học trực tuyến  không thể thiếu mà các tổ chức, cá nhân cần biết và sử dụng sao cho phù hợp. Hy vọng bạn đọc nhận được nhiều thông tin hữu ích!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay