Nên sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến nào là tốt nhất?

Theo thông tin mới cập nhật gần đây, có hơn 500.000 tài khoản dùng trên phần mềm dạy học trực tuyến Zoom đã bị rò rỉ, tiết lộ thông tin cá nhân từ người dùng được Cơ quan quản lý bảo mật thông tin quốc gia khuyến cáo. Và bài toán đặt ra lúc này chính là nên dùng phần mềm dạy học trực tuyến nào là tốt nhất? 

Các lỗ hổng về bảo mật gặp phải

Theo đánh giá của các cơ quan bảo mật thông tin, phần mềm Zoom có ​​các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, lỗ hổng UNC, dễ dàng bị quét ID cuộc họp,… 
Trung tâm ứng phó khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết "Hơn 500.000 tài khoản Zoom đã bị lộ, hàng loạt các thông tin cá nhân như email, mật khẩu, URL cuộc họp và mật khẩu liên quan đều bị rò rỉ ra ngoài". 
lo-hong-ve-bao-mat
Lỗ hổng về bảo mật
Trên thực tế, theo ông Nguyễn Minh Đức - CEO của Công ty cổ phần bảo mật thông tin CyRadar, đã có rất nhiều thông tin về lỗ hổng của phần mềm họp trực tuyến Zoom trong tháng qua. "Đầu tiên, Zoom đã âm thầm đẩy dữ liệu người dùng lên Facebook, bao gồm thông tin về thiết bị, thời gian, tài khoản ... Thông tin bị đánh cắp có thể được dùng cho những quảng cáo bất hợp pháp. Tuy rằng nhà cung cấp phần mềm tỏ ý sẽ chỉnh sửa nhưng vẫn không làm bớt đi lo lắng của người dùng. " 
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng nguyên nhân lỗ hổng trong phần mềm dạy học trực tuyến Zoom là bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong những tháng gần đây, không chỉ ở Việt Nam mà còn có rất nhiều các quốc gia trên thế giới khác. 
Bởi vì trong giai đoạn đầu của nhà cung cấp phần mềm không chú ý đến vấn đề bảo mật vì vậy khi phần mềm đã phát triển quá nóng nên sẽ để lộ ra những lỗ hổng này. 
Chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Minh Đức cũng chỉ ra rằng Zoom là ứng dụng phổ biến nhất trong nền giáo dục tại Việt Nam với việc triển khai dạy và học trực tuyến ở hầu hết các cơ sở giáo dục nói chung và nó hoàn toàn miễn phí.
Xem thêm:

Giải pháp cho dạy học trực tuyến

Theo Nguyễn Minh Đức, giải pháp hiện tại cho phần lớn mọi người sử dụng Zoom để học trực tuyến hiện nay là thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm. Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng Zoom cần chuyển đổi sang dùng mật khẩu phức tạp, tránh chia sẻ mật khẩu với người khác. 
Sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến phải trả tiền hoặc nâng cấp lên tài khoản trả phí sẽ làm tăng chi phí cho việc giảng dạy. Và hầu hết các trường học và sinh viên, đặc biệt là trường học công lập thường gặp khó khăn khá lớn trong việc trả chi phí dạy online. 
giai-phap-day-hoc-truc-tuyen
Giải pháp cho dạy học trực tuyến
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Cục An toàn Thông tin cho biết nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phần mềm học tập điện tử, tổ chức các cuộc họp và làm việc từ xa bởi các công ty có uy tín, đặc biệt là các sản phẩm được cung cấp bởi các công ty quốc gia có uy tín như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, VNG, CMC, OWS... Trên thực tế, các đơn vị công nghệ quốc gia cũng đã triển khai nhiều ứng dụng để phục vụ dịch vụ dạy và học trực tuyến như đào tạo nội bộ, clouclass, VinEdu, VioEdu .... 
Để giúp giải quyết những khó khăn gặp phải trong quá trình dạy học trực tuyến ở mùa dịch Covid -19, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký một chương trình với nhiều nội dung hỗ trợ các trường học triển khai giảng dạy và học tập trực tuyến. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế vẫn còn gặp vô số các khó khăn. 
Trên đây là một số phần đề liên quan tới việc dùng phần mềm dạy học trực tuyến trong mùa covid. Hy vọng thông qua bài viết, người đọc có thể tăng thêm kiến thức hiểu biết cho mình! Và mong Đảng, ủy, nhà nước,..có thể sớm tìm ra giải pháp hiệu quả nhất giúp đỡ nền giáo dục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay