Ưu và nhược điểm của dạy học trực tuyến là gì?

Bạn muốn biết ưu và nhược điểm dạy học trực tuyến một cách chính nhất nhưng lại không biết nên tìm kiếm thông tin ở đâu. Đừng lo lắng, bài viết sau của chúng tôi sẽ giúp bạn!

Ưu điểm tuyệt vời của dạy học trực tuyến

Cho phép mở rộng phạm vi dạy học

Việc tổ chức phòng trong lớp học hoặc trung tâm đào tạo bị giới hạn bởi hai yếu tố: không gian và địa điểm. Số lượng học sinh trong một lớp nhất định bị giới hạn bởi khả năng chứa của phòng đí. Trong khi dạy học trực tuyến số lượng người học trong mỗi chương trình đào tạo có thể tăng lên đáng kể. Nhiều người có thể tham gia các lớp học mà không cần phải đi đến một địa điểm nào đó nhưng có thể tham gia các chương trình đào tạo qua Internet hoặc học tập và nghe thoải mái tại nhà. 
uu-diem-cua-day-hoc-truc-tuyen
Ưu điểm của dạy học trực tuyến


Đào tạo tập trung

Không giống như các lớp học truyền thống, nơi mà một giáo viên duy nhất sẽ chịu trách nhiệm giảng dạy một nhóm học sinh khoảng 20 đến 40 người. Tuy nhiên nếu dạy học trực tuyến thì sẽ có tỷ lệ là 1 giáo viên : 1 học sinh. Trong hệ thống đào tạo trực tuyến, học viên sẽ được dạy thông qua một chương trình giảng dạy mô phỏng. Nói cách khác, nếu một học sinh không hiểu điều gì đó, thì chỉ cần xem ngay lại bài giảng trước đó bất kể lúc nào nếu muốn.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Người học trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc vì trường học của họ sẽ ở ngay trước màn hình máy tính. Không giống như các khóa học ở trường, dạy học trực tuyến sẽ giúp học viên tiết kiệm thời gian và tiền bạc bởi không mất phí mua tài liệu, sách giáo khoa,…

Hỗ trợ tự định hướng

Là một khóa học trực tuyến nên người học có thể tự định hướng cho mình bằng cách chọn khóa học phù hợp nhất với trình độ, sở thích và mục tiêu của họ. 

Tự điều chỉnh

Với việc dạy học trực tuyến, học sinh có thể tự điều chỉnh tốc độ của khóa học, nghĩa là người học có thể học chậm hoặc nhanh tùy thuộc theo thời gia rảnh và khả năng tiếp thu của chính mình.
Tính linh hoạt: Điều này được thể hiện khá rõ ràng bởi nền tảng của công nghệ Internet cho việc học trực tuyến là linh hoạt. 
tu-dieu-chinh-kha-nang-hoc
Hỗ trợ tự điều chỉnh
Từ khi đăng ký đến khi hoàn thành khóa học trực tuyến, người học có thể học theo lịch trình riêng của họ. Đừng bị giới hạn bởi thời gian và không gian lớp học, ngay cả khi bạn vẫn ở trong một lớp học "ảo". Tính linh hoạt cũng được thể hiện trong "tự định hướng" và "tự điều chỉnh" giống như nội dung đã được đề cập ở phía trên đó.

Đồng nhất trong quá trình giảng dạy

Các chương trình giảng dạy và tài liệu khóa học trực tuyến được đồng bộ hóa cao vì hầu hết các chương trình và tài liệu được viết và đưa vào chương trình giảng dạy, được sửa đổi và đăng trực tuyến ngay từ đầu. Do đó, tính đồng bộ khi giảng dạy luôn được đảm bảo tuyệt đối.

Hợp tác và tương tác

Dạy học trực tuyến, người học có thể tương tác với nhiều người cùng một lúc. Lúc này học viên có thể cùng lúc trao đổi với một nhóm bạn học trong khi làm bài, thảo luận. Hơn hết còn có thể vừa dùng Internet để học, để chơi tùy ý.

Dễ dàng tiếp cận, thuận tiện

Việc truy cập học trực tuyến là tương đối dễ dàng bởi tính linh hoạt của Internet. Người học có thể tiếp cận và học tập ở bất cứ đâu. Đó cũng là sự tiện lợi của việc học trực tuyến.

Nhược điểm của dạy học trực tuyến

Với điều kiện tốt, thì những gói học liệu trong ứng dụng đào tạo trực tuyến sẽ đảm bảo đủ điều kiện tốt nhất để thay thế cho giáo viên trên hệ thống LMS. Tuy nhiên, rất hiếm khi giáo viên đánh giá đầy đủ các yêu cầu, trình độ, kinh nghiệm và cách tiếp cận của người học. 
nhuoc-diem-cua-hoc-truc-tuyen
Nhược điểm của dạy học trực tuyến
Do đó, giáo viên vẫn phải xuất hiện trên LMS để hỗ trợ người học trong suốt quá trình đào tạo đó. Trong trường hợp này, giáo viên sẽ hỗ trợ người học thông qua các hình thức nhất định như trò chuyện, trao đổi trên diễn đàn, thiết kế bài tập để cải thiện khả năng tiếp thu và hiểu của người học.
Trên đây là một số ưu, nhược điểm về dạy học trực tuyến mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và có thêm nhiều kiến thức hay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá hệ thống e learning hiệu quả hiện nay