Chuyên viên đào tạo nhân sự làm những công việc gì?

Chuyên viên đào tạo nhân sự làm những công việc gì? Đây là một trong những câu hỏi được đặt ra khá nhiều hiện nay. Và để tìm kiếm câu trả lời xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi
Doanh nghiệp có khẳng định được vị thế của mình hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân sự. Nếu có đội ngũ nhân sự tốt, có kỹ năng và kỷ luật, dù có nhiều khó khăn, biến động từ thị trường bên ngoài, doanh nghiệp vẫn có thể đương đầu và chống chọi để tồn tại. Để có được đội ngũ nhân sự chất lượng, doanh nghiệp phải có chính sách đào tạo nhân sự thường xuyên. Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn thành công không thể thiếu bóng dáng của phòng đào tạo.

Phòng đào tạo nhân sự có nhiệm vụ gì? Chuyên viên đào tạo phụ trách những công việc gì?

Phòng đào tạo là một chức năng thuộc Bộ phận Hành chính nhân sự. Phòng đào tạo có nhiệm vụ xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo theo đúng định hướng và tiến độ đào tạo chung của Công ty. Trong quá trình đào tạo, phòng đào tạo có nhiệm vụ theo dõi hiệu quả đào tạo, phản ứng học viên, nhắc nhở học viên tham gia học tập.
Chuyên viên đào tạo nhân sự làm nhưng công việc gì?
Chuyên viên đào tạo nhân sự hiện các công việc được giao từ phòng đào tạo. Trong một số trường hợp, chuyên viên đào tạo sẽ trực tiếp đứng giảng dạy, đào tạo cho nhân sự, đối với những kỹ năng không quá chuyên môn. Những kỹ năng nghiêng nhiều về chuyên môn, lĩnh vực cụ thể, chuyên viên đào tạo sẽ phải phối hợp cùng phòng đào tạo và tham mưu cho ban giám đốc về việc cử CBCNV tham dự các khóa huấn luyện tại các trường (trung tâm) đào tạo chuyên nghiệp, hoặc mời các giảng viên có trình độ cao đến giảng dạy để nâng cao các kỹ năng cho nhân viên.
Xem thêm:

Các bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự hiệu quả

Quy trình lên kế hoạch và triển khai các hệ thống đào tạo trực tuyến gồm 3 bước: Xác định mục tiêu đào tạo, lập bản kế hoạch đào tạo, chọn hình thức đào tạo phù hợp.

Bước 1: Xác định mục tiêu đào tạo

Từ những mục tiêu và định hướng của công ty, chuyên viên đào tạo cần phối hợp cùng phòng ban liên quan xem xét các chương trình khóa học trực tuyến phù hợp. Nội dung đào tạo cho nhân sự thuộc kỹ năng hay chuyên môn. Khóa đào tạo cung cấp những gì cho nhân sự, sau khóa đào tạo nhân sự có thể làm được gì. 

Bước 2: Lập bản kế hoạch đào tạo

Dựa trên đối tượng cần được đào tạo, phòng đào tạo cần xem xét và phối hợp với giảng viên để tạo nội dung đào tạo phù hợp nhất. Bên cạnh đó, phòng đào tạo cần khảo sát ý kiến nhân sự, đưa ra thời gian đào tạo nhân sự phù hợp nhất. Sau đó, khi kế hoạch đã xong xuôi, chuyên viên đào tạo gửi kế hoạch cho cấp trên và bắt đầu phê duyệt.
lap-ke-hoach-dao-tao-nhan-su
Lập kế hoạch đào tạo nhân sự

Bước 3: Quyết định phương thức đào tạo nội bộ

Giờ đây, có rất nhiều hình thức quản trị trực tuyến để đào tạo nội bộ, 2 hình thức phổ biến nhất là đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến. Tùy theo nội dung bài giảng và quy mô nhân sự có thể chọn hình thức đào tạo thích hợp nhất. Đào tạo truyền thống có ưu điểm là cho phép người học tương tác với giảng viên với bài giảng một cách trực tiếp. Tuy nhiên, phương thức đào tạo này cũng có nhiều nhược điểm khác như tốn kém chi phí, thời gian và nội dung đào tạo không thống nhất, tập trung. Còn đối với đào tạo trực tuyến, ưu điểm của phương thức này là ít tốn kém chi phí, thời gian và việc theo dõi các thống kê, báo cáo về khóa học cũng dễ dàng hơn nhiều.
- Đối với đào tạo trực tiếp 
+ Bao quát được thời gian và chi phí set up lớp học (có thể có nhiều lớp lặp đi lặp lại vì không phải tất cả nhân viên có thể tham gia được cùng 1 lớp)
+Tổ chức 1 lớp học trực tiếp cần những hoạt động gì: thuê giáo viên/ diễn giả ngoài công ty; set up phòng, tea break, máy chiếu; warm up nhân viên; in giáo trình
+ Định hướng từng nhân viên phát triển theo các giai đoạn một cách thủ công
- Đối với đào tạo online

Đào tạo nhân sự online sẽ đòi hỏi thời gian và công sức hơn ở giai đoạn đầu. Lượng công việc trong quá trình lên kế hoạch và nội dung bài giảng là khổng lồ vì các nội dung đào tạo và giáo trình cần phải được chỉnh sửa hoàn hảo để sử dụng lâu dài. Sau khi hoàn thành xong giáo trình thì công việc của phòng đào tạo sẽ ít và dễ dàng hơn.
Để theo dõi quá trình và hiệu quả đào tạo, phòng đào tạo có thể xem các báo cáo trực tiếp trên hệ thống. Giờ đây, phần lớn các  hệ thống đào tạo trực tuyến đều tích hợp tính năng báo cáo đầy đủ và chi tiết.
Nhưng cũng có nhược điểm lớn là sẽ có những thông tin thay đổi theo thời gian, mỗi lần thay đổi thông tin sẽ mất khá nhiều thời gian. 

Lấy feedback của nhân viên và giảng viên

Phòng đào tạo luôn phải phát các bản đánh giá cho nhân viên/ giáo viên để có thể chỉnh sửa và cải thiện những điểm cần thiết. 
lay-feedback-cua-nhan-vien-giang-vien
Lấy feedback của nhân viên và giảng viên
Trong những năm gần đây ngành đào tạo nhân sự là 1 trong những điểm sáng và có nhiều tiềm năng. Đặc biệt nêu vận dụng thành công hệ thống đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp thì lại càng đạt được hiệu quả tối đa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp