Học tập và đào tạo liệu có giống nhau?

Hiện nay có khá nhiều người tò mò về khái niệm học tập và đào tạo. Chúng liệu có là một hay có những đặc điểm gì khác nhau hay không? Để được giải đáp vấn đề này, xem ngay nội dung bài viết dưới đây!

Điểm giống nhau giữa học tập và đào tạo

2 khái niệm học tập và đào tạo thường bị nhầm lẫn. Về hình thức, 2 hoạt động dạy học trực tuyến này giống nhau nhưng về bản chất lại có những thay đổi. Tất nhiên, hai yếu tố này gắn bó chặt chẽ với nhau, và là những khía cạnh độc đáo của bất kỳ quá trình giáo dục nào. Đào tạo là việc cung cấp thông tin và kiến thức, thông qua lời nói, văn bản hoặc các phương tiện ngôn ngữ khác( hình ảnh, video, slide,..)
hoc-tap-va-dao-tao-co-gi-giong-nhau

Học hỏi là quá trình tiếp thu thông tin để tăng kỹ năng và sử dụng thông tin đó dưới nhiều bối cảnh khác nhau.
Dù mục tiêu là gì, chất lượng học tập sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng đào tạo trực tuyến, và vì vậy vai trò của người dạy/ người đào tạo là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả khóa học.

Điểm khác nhau giữa học tập và đào tạo

Đặc điểm của học tập

Như đã đề cập ở trên, học tập là quá trình tiếp thu thông tin và giữ lại thông tin đó với mục tiêu tăng kỹ năng và khả năng để đạt được mục tiêu nhất định nào đó. Đặc biệt là khi bạn học cách làm một cái gì đó cụ thể, bạn cũng vô tình được trang bị kiến ​​thức và kỹ năng để đối mặt với những thách thức trong tương lai. Về bản chất, học tập là trang bị kiến thức cho một người để giải quyết không chỉ các vấn đề của ngày hôm nay, mà còn chuẩn bị cho họ một cách sáng tạo để tìm ra cách giải quyết các vấn đề của ngày mai.

Đặc điểm của đào tạo

Đào tạo tập trung nhiều vào việc phát triển các kỹ năng mới để sử dụng trong công việc. Đào tạo còn là quá trình mà mỗi nhân viên mới đều phải trải qua khi tham gia một công ty. Bởi thông qua hoạt động đào tạo trên hệ thống đào tạo trực tuyến họ mới biết được công việc mình cần làm mỗi ngày, hình thức hoạt động của từng bộ phận, công cụ cần thiết để phục vụ cho vị trí đảm nhận,..
hoc-tap-va-dao-tao-co-gi-khac-nhau
Điểm khác nhau của học tập và đào tạo
Về bản chất, đào tạo không giúp cá nhân định hình lại hành vi nào đó mà là dạy cho nhân viên hoặc đối tượng nào đó cách thức vận hành để họ có thể tự mình thực hiện một quy trình công việc cụ thể.
Ngày nay, môi trường học tập điện tử thường sẽ sử dụng cả 2 nguyên tắc học tập và đào tạo trong suốt chương trình giảng dạy. Điều này sẽ giúp học viên giải quyết được các vấn đề hiện tại. Đồng thời, phát triển, cải thiện được các kỹ năng cần thiết, đánh giá hiệu quả đào tạo để giải quyết tốt các vấn đề gặp phải trong tương lai.
Trên đây là một điểm giống và khác nhau giữa học tập và đào tạo. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể nhận được thêm thông tin hữu ích nhất.
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp