Để đào tạo nhân viên mới hiệu quả cần phải làm những gì?

Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả chính là yếu tố tiên quyết, quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Bởi đây chính là yếu tố ban đầu giúp nhân viên làm quen với văn hóa công ty, xua tan được những bỡ ngỡ và nhanh chóng bắt nhịp công việc tốt nhất. Vậy làm sao để xây dựng được quy trình hiệu quả? Xem ngay nội dung bài viết bên dưới!

Bước 1. Chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới

Trước khi chuẩn bị đón tiếp nhân viên mới thì nhân sự cần gửi mail thông báo cho toàn bộ các phòng ban trong công ty, nhất là bộ phận đào tạo họ cần biết được đây chính là sự kiện cần phải đặc biệt được chú ý.
quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi
Quy trình đào tạo nhân viên mới
Ngay khi có đầy đủ các thông tin cần thiết bộ phận đào tạo phải có trách nhiệm lên kế hoạch làm việc với các phòng ban để cho ra quy trình đào tạo nhân viên mới theo nhu cầu đào tạo cùng định hướng cho trước, email, mô tả công việc,...

Bước 2. Đón tiếp nhân viên mới

Hãy chào đón nhân viên mới bằng một cách nhiệt tình nhất có thể, việc này có thể khiến họ cảm thấy mình được tôn trọng ngay từ đầu. Tiếp theo, hãy giới thiệu nhân viên mới tới phòng ban họ sẽ làm việc, phòng ăn, nơi sinh hoạt, gửi xe,...Điều này có thể giúp nhân viên mới nhanh chóng làm quen được với mọi người. Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng cần xây dựng văn hóa người mới đón người cũ một cách nhiệt tình, chân thành nhất.

Bước 3. Chương trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới

Ở bước này, nhân sự cần cung cấp các thông tin: Mục tiêu hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp, bộ máy tổ chức đang vận hành, chính sách chi tiết của công ty dành cho nhân viên; quy trình làm việc; các thông tin cần cho công việc (email, file server, web, CRM,…),..qua đó nhân viên mới có thể nhanh chóng hòa nhập với công việc

Bước 4. Đào tạo nhân viên mới kỹ năng chuyên môn 

Đây được coi là một trong những bước quan trọng không thể thiếu. Muốn xây dựng tốt hệ thống đào tạo trực tuyến  này, thì bộ phận tuyển dụng cần phải: 
- Giới thiệu một cách tổng quan về thị trường, sản phẩm, lĩnh vực công ty,...hoạt động
- Cung cấp các thông tin cơ bản liên quan tới công ty
- Kiến thức cần tại vị trí nhân viên sẽ làm việc
- Nội dung và đặc trưng riêng của từng công việc
- Kiến thức nâng cao sẽ được đào tạo
- Kỹ năng mềm(làm việc nhóm, giao tiếp,...) để bồi dưỡng thêm những kiến thức nghiệp vụ, chuyên môn cần cho người mới.
dao-tao-nhan-vien-moi
Đào tạo nhân viên mới
Đặc biệt, ngay khi kết thúc chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên mới, bộ phận nhân sự cần dành một buổi nói chuyện cởi mở để lắng nghe ý kiến từ họ. Và để quy trình đào tạo đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp nên tiến hành đào tạo 2 lần/ tháng.
Trên đây là những bước giúp quy trình đào tạo nhân viên mới trong doanh nghiệp đạt kết quả tốt nhất. Hy vọng nó sẽ cung cấp cho bạn đọc được nhiều thông tin hữu ích!
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp