Hướng dẫn phương pháp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

Đào tạo nội bộ doanh nghiệp muốn đạt được hiệu quả thì cần làm như thế nào? Đây là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp thắc mắc hiện nay. Muốn tìm kiếm câu trả lời, xem ngay nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Lý do khiến đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không thành công?

Cho dù những hiệu quả của việc đào tạo nội bộ mang lại là không thể phủ nhận nhưng hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tiến hành thành công. Và sau đây chính là một trong những nguyên nhân chính:
– Không có quy trình cụ thể và thiếu sự tìm hiểu về các nhu cầu cần đào tạo sao cho thích hợp nhất với định hướng của từng doanh nghiệp
– Không có giải pháp đào tạo hiệu quả, thiếu giảng viên
ly-do-khien-dao-tao-noi-bo-khong-thanh-cong
Lý do khiến đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không thành công?
– Doanh nghiệp không thực sự quan tâm tới chất lượng nhân sự nên không ý thức được tầm quan trọng của việc đào tạo nhân lực mà chỉ chú ý đến việc không đáp ứng được yêu cầu làm việc của công ty là sẽ bị sa thải.
– Cán bộ không đủ năng lực để đào tạo nhân sự
– Sắp xếp thời gian đào tạo chưa hợp lý nên nhân sự trong công ty không có điều kiện để tham gia khóa học đầy đủ được.
– Kinh phí chi cho quá trình đào tạo còn eo hẹp
– Nhân viên sau khi tham gia khóa đào tạo chuyển sang công ty khác hoặc nghỉ việc.

Bí quyết giúp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt được hiệu quả

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đều cho rằng nhân viên mới chỉ cần hướng dẫn vài buổi là họ có thể làm tốt công việc nên không xây dựng được một quy trình đào tạo nội bộ bài bản. Nên họ không nhìn thấy được ý nghĩa thực sự của việc đào tạo. Chỉ khi họ biết được đào tạo cho nhân viên có kĩ năng tốt mới đem lại hiệu quả kinh doanh thực sự cho doanh nghiệp thì khi đó mới có thể xây dựng được kế hoạch đào tạo thực sự. Và để quá trình đào tạo đạt hiệu quả doanh nghiệp cần tuân thủ những điều sau:
– Xác định chính xác hình thức đào tạo nội bộ
Một số hình thức đào tạo nội bộ đem lại hiệu quả gồm:
+ Họp nội bộ định kỳ
Thông qua các cuộc họp này, chắc chắn cá nhân sẽ được nâng cao năng lực, rèn luyện thêm nhiều các kỹ năng mềm nhờ đó có thể phối hợp tốt với tất cả các phòng ban.. Đây là cách đào tạo giúp rèn luyện kỹ năng công việc vô cùng hiệu quả.
Thông qua công việc thực tế nhân viên có thể bổ sung thêm được những thông tin còn thiếu mà không gây ảnh hưởng tới các tiến độ công việc. Việc đào tạo này thích hợp với những vị trí có yêu cầu cao về công việc.
+ Đào tạo theo cặp
Hình thức đào tạo này có nghĩa là cán bộ hoặc nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành theo dõi, hướng dẫn đồng thời hỗ trợ đào tạo nhân viên khi cần thiết. Bằng cách làm này, những người quản lý có thể dễ dàng truyền đạt kinh nghiệm cho những nhân viên yếu kém khác để họ tiến bộ hơn.
– Xây dựng quy trình đào tạo bài bản
Để làm nên được quy trình đào tạo nội bộ bài bản cần thực hiện đầy đủ các bước gồm:
+ Xác định chuẩn xác nhu cầu đào tạo nội bộ
Chỉ khi đề ra được mục tiêu rõ ràng thì doanh nghiệp mới có thể xây dựng được một quy trình đào tạo nội bộ thành công. Nên ngay khi muốn xây dựng một kế hoạch đào tạo, tốt nhất cần phải có các buổi thảo luận với các phòng ban, nhà lãnh đạo để ra tới mục đích cuối cùng.
bi-quyet-dao-tao-noi-bo-hieu-qua
Bí quyết giúp đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt được hiệu quả

+Lập kế hoạch đào tạo nội bộ
Xây dựng bản kế hoạch chi tiết để triển khai và đi đúng hướng, như thế mới đạt được kết quả tốt nhất. Trong lúc xây dựng kế hoạch hãy cân nhắc tới nhu cầu đào tạo và văn hóa công ty thì mới tạo nên một quy trình đào tạo riêng biệt.
+ Triển khai kế hoạch đào tạo
Áp dụng quy trình đào tạo trực tuyến vào thực tiễn bằng cách nói chuyện với nhân viên, giúp họ hiểu được ý nghĩa khóa học và cảm thấy hào hứng khi tham gia
+ Đánh giá kết quả đào tạo đồng thời cải tiến quy trình
Cần so sánh hiệu quả công việc trước và sau khi tham gia khóa học để có thể đánh giá xem khóa học hiệu quả hay không và rút ra kết luận cần cải thiện. 
Trên đây là một số hướng dẫn giúp quá trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt được kết quả cao, hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp