Một vài bí kíp giúp dạy học trực tuyến hiệu quả, đạt chất lượng tốt nhất

Hòa nhịp cùng sự tiến bộ nhanh chóng của nền công nghệ thế giới, các cơ sở giáo dục hiện nay hầu hết đều chuyển sang hình thức giảng dạy học trực tuyến. Đây được coi là một trong những bước khả quan cùng thách thức lớn trong ngành giáo dục. Rời bỏ bảng đen, phấn trắng làm quen với công nghệ máy tính là không đơn giản chút nào. Và dưới đây chính là một vài lời khuyên giúp thầy cô có thể dạy học online hiệu quả.

1. Tư duy rõ ràng, ngắn gọn khi dạy học trực tuyến

Thông thường thời gian giảng dạy mỗi lớp sẽ tầm khoảng 2 giờ, chỉ bằng phân nửa khoảng thời gian dạy học trên lớp. Do đó thầy cô cần thiết kế bài giảng sao cho phù hợp. Sự thay đổi này sẽ khiến học sinh không bị nhàm chán, và hứng thú hơn khi tham gia học tập.
vi-sao-phai-Onboard-nhan-vien-moi
Tư duy rõ ràng, ngắn gọn khi dạy học trực tuyến
Việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính có thể khiến học sinh mất tập trung . Bên cạnh đó, sau khi kết thúc bài giảng, người dạy có thể gợi ý một vài hoạt động sáng tạo khác cho học sinh để không bị nhàm chán, mất hứng.

2. Cần chuẩn bị bài giảng thật kỹ càng

Có khá nhiều công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến hiệu quả như PowerPoint, Word, Excel…, giáo viên thông qua đó có thể chuẩn bị bài giảng của mình một cách kỹ càng. Điều này sẽ mang đến một giáo cụ trực quan và dễ tiếp nhận. Giáo viên cũng nên cố gắng trình bày bài giảng một cách khoa học và dễ hiểu. 
Tùy vào từng môn học,cách trình bày, giảng dạy sẽ có những điểm khác nhau. Nếu bạn dạy môn Toán, slides trên hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ yêu cầu cao về mặt logic. Nếu bạn dạy về phân tích tài chính, thì chắc chắn không thể thiếu các bảng excel được.

3. Khuyến khích học sinh thảo luận khi học online

Các lớp học trực tuyến thường mang tới bầu không khí yên tĩnh. Hãy bắt đầu và khuyến khích các cuộc thảo luận điều này sẽ khiến buổi học trở lên thú vị và hấp dẫn hơn.
khuyen-khich-thao-luan-online
Khuyến khích thảo luận online
Khuyến khích sự tham gia, để biến buổi học trực tuyến giống buổi học truyền thống vậy. Có rất nhiều cách để khuyến khích học viên thảo luận tham gia bài giảng, theo dõi quy trình học,...
Trên đây là một số bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất. Các thầy cô có thể tham khảo, áp dụng ngay từ bây giờ.
Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 bước triển khai quy trình Addie trong đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo trực tuyến là gì? Ưu điểm và nhược điểm của đào tạo trực tuyến

Đào tạo hội nhập- Liệu có thực sự cần thiết trong doanh nghiệp